วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

คอนดรอยติน และกลูโคซามีน คืออะไร

คอนดรอยติน ซัลเฟต (Chondroitin Sulfate) พบได้ส่วนใหญ่ที่บริเวณเนื้อเยื่อตามข้อต่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย และบริเวณกระดูกอ่อน การรับประทาน คอนดรอยติน เสริมให้กับร่างกายจึงมีผลดีในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนบริเวณข้อ และช่วยให้บริเวณข้อมีการยืดหยุ่นได้ดี เนื่องจาก คอนดรอยติน เป็นสารที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกอ่อน ทำให้ผู้ป่วยที่มีภาวะข้ออักเสบ มีการสร้างกระดูกอ่อนขึ้นมาใหม่ ทำให้ภาวะของโรคบรรเทาลง ตลอดจนมีการศึกษาว่าการรับประทาน คอนดรอยติน จะช่วยเพื่มเนื้อกระดูกอ่อนได้โดยสามารถตรวจสอบถึงการเพิ่มขึ้นได้ของเนื้อกระดูกด้วยวิธีทางการแพทย์ และยังช่วยผู้ป่วยโรคกระดูกลดปริมาณการทานยาลงได้ ในผลิตภัณฑ์ วิตครอคโค นอกจาก คอนดรอยตินแล้ว ยังมีสารอาหารที่สำคัญอีกชนิดหนึ่ง คือ โปรตีน คอลลาเจน เป็นสารอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญในทุกๆ เนื้อเยื่อเกี่ยวพันของร่างกาย เช่น กระดูกและกระดูกอ่อน เส้นเอ็น และผิวหนัง จึงมีผลดีช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับร่างกาย ช่วยเสริมความยืดหยุ่นให้กับกระดูก เสริมโครงสร้างให้กับกระดูกอ่อน จึงสามารถใช้ป้องกันและบรรเทาอาการโรคข้อชนิดต่างๆ ที่มีการสูญเสียผิวกระดูกอ่อน และช่วยเสริมโครงสร้างให้กับผิวพรรณให้เนียน กระชับ และช่วยลดเลือนริ้วรอยต่างๆ ได้

คอนดรอยติน ซัลเฟต ทำหน้าที่ดูดน้ำไปเลี้ยงกระดูก พบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ตอนเยาว์วัยทำหน้าที่ดูดน้ำในร่างกายไปเลี้ยงกระดูก กระดูกเสมือนเนื้อเยื่อที่มีชีวิตสามารถเจริญเติบโตได้ น้ำเสมือนน้ำมันหล่อลื่นให้ข้อต่อ หากร่างกายเราขาดคอนดรอยตินกระดูกจะแห้ง พรุน เปราะ แตกหักง่าย และความหนาแน่นของเนื้อกระดูกลดน้อยลง ความหนาแน่นของมวลกระดูกย่อมลดลงเมื่อเรามีอายุมากขึ้น หากเราดื่มกาแฟ น้ำอัดลม หรือเหล้า และสูบบุหรี่เป็นประจำโดยไม่หมั่นออกกำลังกาย เราจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน และข้อเสื่อมมากขึ้น หญิงวัยทองที่หมดประจำเดือน และคนที่มีอาการปวดหลังบ่อยต้องทานคอนดรอยตินเพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน

วงการแพทย์ทั่วโลกต่างให้การรักษาเยียวยาผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน และข้อเสื่อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยในสหรัฐอเมริกาหลายล้านคนต่างได้รับอาหารเสริมเข้าสู่ร่างกายเพื่อฟื้นฟูกระดูก ข้อต่อ และเส้นเอ็น เพื่อทำให้กระดูกกลับมามีชีวิตอีกครั้งสารสกัดธรรมชาติจากกระดูกอ่อนปลาฉลามมีสารกลูโคซามีนที่เหนือกว่าสารสกัดจากพืช ขณะที่สารคอนดรอยตินสกัดจากไขสันหลังของจระเข้วัยหนุ่มสาวมีสรรพคุณพิเศษ
จระเข้เป็นสัตว์ที่แข็งแรงที่สุด และสัตวแพทย์ต่างไม่เคยมีโอกาสรักษาจระเข้ เพราะจระเข้เองมีภูมิต้านทานโรคดีเยี่ยม ไขสันหลังย่อมเป็นแหล่งกรองสารดีๆ ของร่างกายเก็บไว้ไม่ว่าจะเป็นเลือดบริสุทธิ์หรือสารพิเศษ คอนดรอยติน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น